Sunday, February 20, 2011

Ang Talambuhay (Maricris E. de los Reyes)


Ako at ang aking Ninong
Ako si Maricris Eco de los reyes ipinanganak noong ika-4 ng Marso taong 1995 sa St.Francis General Hospital.Ang aking mga magulang ay sina Marilou Eco de los reyes at si Luvin Silva de los reyes at ako ay pangalawa sa tatlong magkakapatid at bininyagan ako sa St.Francis church noong Oct.4 ng taong ding iyon.

 Noong ako ay apat na taong gulang kami ay nagpunta ng bicol para dumalo sa isang binyagan at dahil don nakilala at nakita ang aking mga pinsan at ang aking lola sayang nga lang dahil hindi ko nakita ang isa ko pang tito at ang anak nito na nasa manila.
una akong pumasok noong ako ay 6 na taong gulang sa St. Francis Day Care Center at noong papasok na ako ay nag-iyak ako dahil ayaw kong pumasok kaya lagi akong hinahatid ng tita ko tuwing papasok at alam nyang mag iiyak lamang ako doon kaya hindi nya ako iniiwan hanggang hindi pa tapos ang klase at nung una natakot ako sa aking guro dahil ang akala ko ay mataray sya pero sa totoo lang napakabait nya sa akin.


Ako noong 4 na taong gulang
Noong ako ay grade I ang guro ko ay mataray at noon  naaalala ko na pinapaiwan nya lagi ako para magbasa hanggang hindi tama ang basa ko ay hindi ako pinapauwi pero naiintindihan ko naman dahil alam kong ginagawa nya yon para rin sa akin at nung Grade II at Grade III ay walang masyadong mahalagang pangyayari ang natandaan ko ang alam ko lang ay nagkaroon ako ng mga kaibigan na mapag kakatiwalaanat nung GradeV at Grade VI ako ay naging secretary ako ng klase at dahil don naranasan ko ang ginagawa ng isang guro gaya ng pagawa ng lesson plan,card,visual aid,form 137 dahil nagpapatulong sa akin ang akin guro kaya alam ko kung gaano kahirap ang trabaho nila.At noong araw ng graduation ay masaya ako pero malungkot din dahil magkakahiwalay na kami ng mga kaibigan ko sa elementary.At natatandaan ko pa ay nagkaroon ako ng kaaway dahil itinago nya ang bag ko at hanggang ngayon hindi ko pa rin sya pinapansin kahit nag kikita kami .atung isa kong best friend noong elementary ay nag asawa na kaagad kaya na lulungkot ako para sa kanya dahil hindi na sya naka pag high school pero masaya rin naman ako para sa kanya.
Elementary Graduation
Unang araw ko sa high school ay hindi naging masaya dahil alam kong bago pakikipagkaibigan na naman at bagong pakikisama pero meron naman akong kakilala at mga dating kaklase na naging kaibigan ko muli at meron din namang nakipagkilala gusto akong maging kaibigan.Noong malapit ko nang matapos ang 1st yr. ay namatay ang aking ama dalawang araw bago ang kaarawan ko kaya ayon ang pinakamalungkot kong karanasan kaya nung 2nd yr. ako ay parang napabayaan ko ang pag-aaral ko at umabot pa ito hanggang  3rd yr. yung  ugali kong pagiging late sa pang-umagang klase kaya muntik na akong bumagsak sa mga subject na iyon.At noong 3rd yr. din ako ay naranasan ko ang JS PROM (senior-junior prominade)at naging masaya ang una kong pagdalo sa nasabing event.


Maricris De los Reyes
Noong 4th yr. ako ay nsaranasan kong sumali sa mga activity sa mapeh tulad ng cheerdance at senior-olympics at noong 4th yr.din ako ay naranasan kong mag CAT na talagang napakahirap at  sumali din ako sa meeting ng red cross na marami naman  akong natutunan at ngayong 4th yr.napakahirap  nang mga aralin at dumami din ang subject.At noong last yr. ay namatay ang lola ko wala pang isang buwan na na mamatay ang lola ay namatay naman ang tito ko.At  noong Feb 11 ay muli akong dumalo sa  JS PROM at ngayong malapit na akong grumaduate ay lalong mas naging mahirap dahil mas maraming maga projects na ipinapasa kaya mas lalo ko pang sinisipagan upang makatungtong ng stage sa darating na graduation.                                               

No comments:

Post a Comment