Monday, February 21, 2011

Ang Talambuhay ni Carlo Garcia

Shiela,Nanay,Ako,Tatay,Karlene

Ako po si Carlo Garcia, ipinanganak sa Panlalawigang Pagamutan ng Lunsod ng San Pablo City noong April 11, 1992 araw po ng lingo. Ako po ay lumaki sa Brgy. Bagong Bayan San Pablo City. Kasama kop o sa aming tahanan ang aking mga magulang na sina Carlos Garcia at Lorenda Garcia.


Carlo,Nanay,Tatay,and my 2 sis
bosz and madam
Gayundn po ang aking mga kapatid na sina Carline ( panganay ) at Shiela  Garcia ( panggitna ). Ako po ay nag iisang lalaking anak ng aking mga magulang. Ako po ay mapalad at sila ang aking naging pamilya. Naging kasama rin po naming ang aking lolo na si Juanito Garcia na pinagpahinga po ng Diyos noong 2008. Ang amin pong buong pamilya ay kaanib sa Iglesia ni Cristo. At dahil po kami ay Iglesia ni Cristo, ako po ay nag aral ng summer kinder garten sa kapilya. Natatandaan ko po noong ako ay kinder, lagi kaming naglalaro ng mga classmate ko at ng mabait kong guro na si Gng. Maybel Tuazon. Lagi akong sinasamahan ng ate Carline ko sa pagpasok dahil sya po ay kasalukuyan noong bakasyon. Natatandaan ko din po na habang kami ay nananalangin dapat kami ay nakapikit, pero may classmate po akong mulat at isinumbong ko sa aking teacher ngunit di ko po naisip na malalaman din ni yeacher na mulat ako dahil nakita ko. Nakakatuwa talaga ang buhay ng bata. Dahil sa simpleng bagay, lubos akong nagiging masay. Naalala ko din noong ako ang naging 1st honor n gaming klase at talagang tuwang tuwa ang aking mga magulang. Pagkatapos ng masayang karanasan sa aking kinder garten, nag aral naman ako ng elementary sa paaralang central. Ang aking guro noong ako ay grade 1 ay si Mrs. Aragones. Mahabang panahon din ang lumipas. Ako ay tumuntong sa grade 2 at naging teacher ko si Mrs. Navarro. Karamihan ng mga naging classmate ko ng grade 2 ay yung mga classmate ko din nung ako ay grade 1 kaya hindi na ako masyadong nahihiya dahil sila ay mga kakilala ko na. ako unang nagkaroon ng crush. Tyrin ang kanyang pangalan at talagang sya ay maganda pero hindi nagtagal yun. Bata pa naman kasi ako nun. Naging guro ko naman si Mrs. Alcantara noong ako ay nasa Grade 3. Medyo istrikta sya. Naaalala ko na lagi nya akong pinagagalitan dahil sa makulit at madaldal ako kaya lagi akong naiyak sa aming klase. Ngunit minsan, di ako nakapasok dahil ako ay nagkasakit. Dinalaw nya ako sa aming bahay. Napakabait nyang guro no? Pagkatapos ng school days, Nag summer vacation na. My isang pamilya nalumipat sa aming brgy. malapit sa aming tirahan. Nakilala ko si Sharren na akala ko noong una ay lalaki  dahil sa kanyang pananamit at buhok pero sinabi ng kuya nya akin na sya ay babae at simula sya ay aking naging kaibigan.  Sabay kaming pumapasok sa school at sabay din kaming umuuwi. At pagkatapos ay naglalaro kami ngunit kahit minsan ay hindi kami naglaro ng larong pangbabae. Nang matapos ang bakasyon ako ay pumasok ng grade 4. Naging teacher ko si Mrs. Excondo. Minsan ako ay nagrecess, nakain ako ng tinapay sa ilalim ng puno ay biglang may pumatak sa aking ulo na bunga ng puno at ito ay matigas kaya ako ay nagkaron ng bukol. At dahil bata pa ako , ako ay umiyak. Hanggang ngayon ay di ko pa din alam kung anong pangalan ng punong iyon. Grade 5 ako ng maging guro ko si Mrs. CastaƱeda. Kami ang una nyang tinuruan dahil bagong teacher sya sa aming paaralan. Sya ay mabait at ipinadama nya saamin ang kanyang concern sa aming klase. Ang hindi ko makakalimutan ay nangmapagalitan kami ng teacher sa katabi naming room dahil sa aming ingay. Ngunit sa halip na kami ay tumahimik, lalo kaming nag ingay kaya nagalit sya at kami ay pinarusahan. Hinubuan nya kaming 3 ng kaklase ko. Hiyang hiyatalaga ako . Nang magbakasyon, ako ay nagpatuli. Takot na takot ako . Nakita ko ko pa yung mga batang nagpapatuli ay nag iiyakan kaya lalo akong natakot. Pero nung tinulian ako, di naman pala masakit. Grade 6 ako ay naging teacher ko si Mrs. Magpantay. At ng dumating ang araw ng graduation, talagang ako ay nalungkot at naging masay din dahil ako ay nakagraduate na.  ngunit kailangan talaga na magkahiwa hiwalay kami ng aking mga naging kaibigan para sa kanya kanyang buhay na aming tatahakin.



me and my wife

menji,jeloy,bosz,madam
Sa Col. Lauro Dizon High ako nag high school. 3 years ako sa 1st year at 2 years sa 2nd year. Dito ko din nakilala si Marry Kristine Rio PeƱaloza na syang nagpabago ng pananaw ko sa buhay.Sya ang nag turo sa akin kung paano pahalagahan ang mga bagay na meron ako. Di nagtagal ay niligawan ko sya. Pagkalipas ng 2 buwan at ay sinagot nya ako pero pagkalipas din ng 7 buwan ay naghiway kami dahil parang nawalan kami ng oras para sa isa’t isa. Nagkaroon ako ng ibang girlfriend pero hindi tulad ng pagmamahal ko sa kanya ang naramdaman ko sa mga naging girlfriend ko. Kinausap ko sya at nakipagbalikan ako sa kanya. Ngunit dahil sa aming kapusukan, ngabunga an gaming pagmamahalan. Alam kong di pa ito ang tamang panahon dahil mga bata pa kami. Pareho kaming 17 years old lang. Ipinanganak an gaming anak na si Princess Akira. Tuwang tuwa kami ng Makita naming ang aming anak. Mahirap man sa amin ang aming sitwasyon wala na kaming magagawa dahil nandito na to, kya konting tiis n lng at tyaga malalampasan dn naming to. Ngayon ako ay 4th year high school at gagawin ko ang lahat para makagraduate at mabigyan ng magandang kinabukasan ang aking mag ina.



No comments:

Post a Comment